Cần quan tâm đến thông số nào khi chọn mua camera hồng ngoại?

Dù sử dụng dịch vụ lắp đặt chuyên nghiệp hay tự mua camera hồng ngoại về sử dụng, bạn cũng cần nắm bắt được những thông số cơ bản của loại thiết bị này. Từ đó, bạn sẽ xác định được tính năng và yêu cầu kỹ thuật để giám sát hoặc tự mình thực hiện quy trình lắp đặt camera. Sau đây là những thông số bạn cần quan tâm khi chọn mua camera hồng ngoại.

IR LED và VISIBLE DISTANCE AT

Quan sát 24/24 kể cả ban đêm là tính năng nổi bật nhất của dòng camera hồng ngoại. Trong điều kiện đủ ánh sáng, camera hồng ngoại hoạt động như những loại camera khác. Đến lúc trời tối hoặc trong điều kiện thiếu ánh sáng, đèn hồng ngoại tự động bật và camera bắt đầu hoạt động với tính năng hồng ngoại. Do đó, bạn cần quan tâm đến chức năng này đầu tiên khi chọn mua camera.

Có 2 thông số thể hiện chất lượng hồng ngoại bạn cần quan tâm là IR LED (Số lượng đèn LED hồng ngoại) và VISIBLE DISTANCE AT (Khoảng cách quan sát). Lưu ý, công suất vận hành các đèn LED hồng ngoại khá lớn vì vậy, nguồn cung cấp cho camera hồng ngoại luôn lớn hơn camera thường.

Camera HDCVI hồng ngoại 2.0 Megapixel KBVISION KX-2001C.PIR

Chất lượng hình ảnh camera hồng ngoại

Chất lượng hình ảnh tốt không chỉ giúp cho việc theo dõi dễ dàng mà còn là chứng cứ thuyết phục trong trường hợp xảy ra kiện cáo. Các thông số quyết định chất lượng hình ảnh camera hồng ngoại bao gồm: Resolution (Độ phân giải) Độ phân giải hay còn gọi là pixels, là chỉ số về các điểm ảnh hiển thị trên màn hình. Độ phân giải càng cao, màn hình hiển thị càng chi tiết và hình ảnh càng sắc nét. Tuy nhiên, cùng với nó là giá thành cao và bộ nhớ cần dung lượng lưu trữ lớn hơn. Do đó, bạn nên xem trước hình ảnh demo của loại camera mình định mua và chọn ngưỡng chấp nhận được để có mức giá tiết kiệm nhất.

Image Sensor (Cảm biến hình)

Cũng như độ phân giải, cảm biến hình cũng tác động đến chi phí đầu tư. Chỉ số cảm biến hịn càng tối ưu thì mức giá càng cao.

CCD Total Pixels (Số điểm ảnh)

Số điểm ảnh tỷ lệ thuận với chất lượng hình ảnh camera hồng ngoại. Số điểm ảnh càng lớn, chất lượng ảnh càng cao. Tuy nhiên, tốc độ đường truyền có thể bị ảnh hưởng do dung lượng lưu trữ lớn.

Độ nhạy sáng

Ở những khu vực thiếu ánh sáng hoặc vào ban đêm, độ nhạy sáng thể hiện rõ vai trò của nó đến chất lượng hình ảnh. Bởi ngay cả camera hồng ngoại cũng có thể gặp khó khăn trong việc thu hình ảnh ở những nơi có cường độ chiếu sáng quá mạnh hay quá tối. Bạn nên ưu tiên lựa chọn những thiết bị có tính năng cân bằng ánh sáng.

Lựa chọn góc quan sát

Để lựa chọn góc quan sát tốt nhất, bạn cần xác định khu vực sẽ lắp đặt camera có phạm vi rộng hay hẹp? Ứng dụng camera mà bạn sử dụng là gì?

Cách đánh giá góc quan sát chính xác nhất là qua thông số tiêu cự bao gồm: tiêu cự cố định và tiêu cự thay đổi. Tiêu cự cố định chỉ có thể quan sát ở một khoảng cách cố định. Còn tiêu cự thay đổi thì có thể linh hoạt hơn về khoảng cách quan sát.

Tiêu cự ống kính càng lớn thì tầm nhìn càng xa. Cụ thể, tỷ lệ giữa tiêu cự và góc mở lần lượt là: 2.8 - 1050, 3.6mm - 900, 4mm - 850, 6mm - 700, 8mm - 550.

Camera HDCVI KBVISION KX-4001C.PIR

Điều kiện hoạt động của camera hồng ngoại

Mỗi camera hồng ngoại sẽ hoạt động tốt nhất khi ở trong môi trường thuộc về nó. Do đó, bạn cần hiểu điều kiện hoạt động của camera là gì. Minimum Illumination (Cường độ ánh sáng nhỏ nhất)

Thông số này cho thấy cường độ ánh sáng nhỏ nhất mà camera có thể hiển thị hình ảnh tốt. Chính vì vậy, nếu không dùng camera hồng ngoại thì chức năng ghi hình ban đêm sẽ trở thành vô dụng. Chỉ số cường độ ánh sáng của một số tình huống (đơn vị tính: lux)

  1. Ánh nắng mặt trời: 4000 lux
  2. Mây: 1000lux
  3. Bầu trời có mây: 300lux
  4. Ánh sáng đèn tuýp 500 lux,
  5. Ánh sáng đèn tuýp đỏ 500 lux, trắng (300 lux) trắng sáng 1lux

Ngoài ra, một số camera hồng ngoại có tính năng Auto Iris (tự động hiệu chỉnh ánh sáng). Với tính năng này, camera có thể khuếch đại nguồn sáng nhỏ thành nguồn sáng lớn hơn có thể quan sát được.

Power Supply (Nguồn cung cấp)

Để giữ độ bền và kéo dài tuổi thọ, camera cần sử dụng đúng nguồn cấp. Thông thường, camera sử dụng nguồn 12VDC hoặc dùng trực tiếp nguồn 220VAC nhờ bộ chuyển đổi nguồn tiện lợi.

Operatinon Temperature (Dải nhiệt độ hoạt động)

Đây là chỉ số đánh giá khá năng chịu nhiệt của camera hồng ngoại. Trong điều kiện thường, một chiếc camera dải nhiệt từ -100C – 500C là vừa đủ. Nhưng nếu lắp đặt và sử dụng trong điều kiện khắc nghiệt hơn, bạn nên chọn loại camera chuyên dụng.

Operational Humidity (Độ ẩm cho phép)

Độ ẩm cho phép là 85% RH (độ ẩm tương đối) để hoạt động và độ bền của các bộ phận được ổn định.

Trên đây là những thông số cơ bản mà bạn cần quan tâm khi chọn mua camera hồng ngoại. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào, hãy liên hệ với Gia Hân SmartHome qua hotline 0968.333.268 - 0935.333.268 để được tư vấn chi tiết và tận tình.