TƯ VẤN KHÁCH HÀNG LẮP ĐẶT CAMERA QUẬN HẢI CHÂU

Với nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực lắp đặt camera quận Hải Châu, Gia Hân SmartHome nhận được rất nhiều thắc mắc từ phía khách hàng. Chúng tôi tổng hợp những câu hỏi chung của khách hàng cùng lời giải đáp để bạn hiểu rõ hơn về dịch vụ này.

1001 câu hỏi về lắp đặt camera quận Hải Châu

Phân biệt các loại hệ thống camera quan sát hiện nay?

Hiện nay, camera quan sát có thể được chia thành 3 loại lớn: Camera analog cũ, camera IP và camera HD analog. Ngoài ra gần đây mới xuất hiện dòng camera thông minh tích hợp các sensor nhiệt, khói, độ ẩm để giám sát và cảnh báo sớm cháy nổ rất hữu ích.

Camera thường và camera IP khác nhau như thế nào?

Sự khác nhau cơ bản nhất của Camera thông thường và Camera IP là : Camera IP có khả năng chạy trực tiếp trên mạng ( chuẩn giao diện cứng RJ45 . Còn camera thông thường thì dùng cáp đồng trục, Camera IP thì kết nối xem hình trên máy tính (hoặc đầu ghi IP NVR), còn camera thường thì kết nối xem hình qua đầu ghi DVR.

Hệ thống camera quan sát bao gồm những thiết bị nào?

Một Camera quan sát bao gồm cảm biến camera, ống kính (Lens), vỏ chứa camera và chân đế.

  1. Cảm biến Camera: Thu các tín hiệu hình ảnh truyền về Đầu Ghi Hình hoặc Tivi monitor để theo dõi.
  2. Ống kính (Lens): là các thấu kính, để chỉnh tầm nhìn rộng hay xa gần. Thường thi camera đã có sẵn, chỉ có camera thân hình hộp thì không có sẵn ống kính.
  3. Đèn hồng ngoại: Giúp camera quan sát ban đêm
  4. Vỏ chứa camera: Dùng bảo quản camera trong trường hợp lắp đặt camera ở ngoài trời.
  5. Chân đế: dùng để gắn camera (nếu dùng loại Camera tròn thì không cần).

Khi lắp đặt camera quan sát, cần chú ý lựa chọn các thiết bị như thế nào?

Khi bạn quyết định thi công lắp đặt camera quận Hải Châu, bạn nên chú ý kiểm tra kỹ lưỡng những thiết bị sau: Camera, đầu ghi hình, dây điện, ổ cứng, nguồn cấp, dây tín hiệu, dây mạng, và các thiết bị phụ trợ khác như mic thu tiếng, dây HDMI, màn hình, laptop, bộ chuyển đổi tín hiệu, rắc nối…

Mỗi thiết bị trong hệ thống cần được lựa chọn kỹ càng và là hàng chất lượng. Trước khi lắp đặt một hệ thống Camera quan sát, bạn cần chuẩn bị:

  • Xác định các khu vực cần quan sát, các vị trí lắp đặt camera quận Hải Châu. Chuẩn bị số lượng camera tương ứng, với ống kính tương ứng với vùng quan sát
  • Xác định vị trí đặt đầu ghi hình. Chuẩn bị một đầu ghi hình. Xem có cần mua thêm tủ kệ , hoặc tủ rack không?
  • Theo yêu cầu của người sử dụng tính toán dung lượng đĩa cứng để lưu hình ảnh. Chuẩn bị một đĩa cứng HD tương ứng.
  • Một màn hình Tivi hoặc máy tính để giám sát.
  • Kiểm tra đường truyền internet của khách hàng đã sẵn sàng chưa, xin mật khẩu vào modem của khách hàng.

Các thành phần cơ bản của hệ thống camera quan sát

Lắp đặt camera quan sát có cần mạng không?

Với hệ thống camera cần xem trực tiếp trên màn hình tivi hoặc máy tính thì không cần đến mạng internet. Với yêu cầu cần xem camera từ xa như điện thoại, laptop, máy tính, máy tính bảng,… thì hệ thống cần mạng internet để có thể truy cập từ xa. Tuy nhiên, mỗi hãng sản xuất có thể tích hợp thêm nhiều chức năng thông minh cho camera của mình. Do đó, tùy theo nhu cầu của bạn, bạn có thể chọn lựa loại camera phù hợp.

Camera hiện nay có tích hợp công nghệ chống trộm không?

“Có”. Camera IP và đầu ghi thường có chức năng Motion detector (phát hiên chuyển động), một vài camera IP và đầu ghi mới có các chức năng thông mình như hàng rào ảo, phân tích hình ảnh. Người ta ứng dụng các chức năng này để dùng cho chống trộm. Tuy nhiên, chức năng này vẫn chưa được tối ưu. Trên các camera IP có tích hợp công nghệ phát hiện chuyển động hoặc phân tích hình ảnh, hàng rào ảo. Thế nhưng, rất nhiều trường hợp người dùng bị báo động giả. Chính vì thế, nếu thực sự muốn chống trộm, bạn nên đầu tư cho bộ báo động chống trộm chuyên nghiệp để yên tâm hơn.

Một hệ thống camera chống trộm thông thường bao gồm những gì?

Một hệ thống camera quan sát thông thường bao gồm: camera kèm nguồn nuôi+ đầu ghi hình DVR độc lập (kèm ổ cứng lưu dữ liệu) (hoặc card DVR cắm máy tính, hoặc NVR) nếu camera có sẵn khe cắm thẻ nhớ thì không cần đầu ghi cũng được + màn hình để theo dõi + dây, ghen.

Camera có quan sát được từ xa không?

Nếu hệ thống camera của bạn có mạng thì bạn vẫn có thể xem camera từ xa được qua máy tính hoặc điện thoại. Bạn có thể dễ dàng cài đặt phần mềm xem camera trên điện thoại, máy tính hoặc xem trực tiếp qua trình duyệt IE chỉ cần có kết nối internet, wifi hoặc 3G cho điện thoại và máy tính.

Muốn lắp đặt hệ thống camera có khả năng lưu trữ và xem camera qua mạng Lan và Internet, xem qua điện thoại di động thì cần có những thiết bị gì?

Một hệ thống camera để có thể xem qua mạng bao gồm: camera, đầu ghi hình, HDD, hostname, các thiết bị kết nối internet, 3G, phụ kiện đi kèm (jack, nguồn, dây…) Sau khi lắp đặt xong, hệ thống sẽ được kết nối với mạng internet, nhân viên kỹ thuật sẽ tiến hành cài đặt hostname.

Camera quan sát có hỗ trợ âm thanh không?

Tùy theo loại camera mà bạn lựa chọn. Hiện tại có một số loại thu phát âm thanh tốt và một số loại không có chức năng này. Bạn có thể chọn camera có gắn mic sẵn. Nếu không, hãy gắn thêm mic vào để thu tiếng. Nhân viên kỹ thuật lắp đặt camera quận Hải Châu sẽ giúp bạn lắp mic và kết nối mic với cổng audio của đầu ghi an toàn, không ảnh hưởng đến hoạt động của camera.

Chất lượng hình ảnh camera phụ thuộc vào những điều gì?

Chất lượng hình ảnh phụ thuộc vào những yếu tố cơ bản sau:

  1. Image Sensor (cảm biến hình): kích thước màn hình cảm biến càng lớn thì chất lượng càng tốt.
  2. Resolution (độ phân giải): độ phân giải càng lớn thì chất lượng hình ảnh càng nét. Hầu hết camera hiện nay đều có độ phân giải từ 1 Pixels trở lên, cho ra hình ảnh HD đến Full HD
  3. CCD Total Pixels (số điểm ảnh): số điểm ảnh càng lớn thì chất lưọng hình ảnh càng tốt, tuy nhiên, chất lượng hình ảnh càng tốt thì cũng đồng nghĩa với dung lưọng ảnh càng lớn, và sẽ tốn bộ nhớ lưu trữ cũng như ảnh hưỏng đến tốc độ đường truyền.
  4. Ngoài ra còn một số yếu tố khác như: chất lượng dây tin hiệu, dây dẫn tín hiệu từ đầu ghi ra màn hình ( VGA, HDMI), ánh sáng, …

Làm sao để biết hệ thống camera giám sát vẫn đang lưu hình tốt. Dữ liệu hình ảnh lưu được trong bao nhiêu ngày? Có cách nào để xóa 1 đoạn hình đã lưu không?

Nếu trên màn hình hiển thị chữ R (viết tắt chữ record) thì bạn yên tâm là camera đang được ghi hình, hoặc mở mục xem lại ra để kiểm tra. Tất cả các đầu ghi đều không xóa được 1 đoạn, mà chỉ có thể xoa toàn bộ dữ liệu trong ổ cứng (nguyên tắc của hệ thống an ninh để trách can thiệp vào hình ảnh.

Hiện nay có các ổ cứng dung lượng 250 GB, 500 GB, 1TB hay 2TB hoặc 4TB và cao hơn nữa, tuy nhiên phổ biến là 500 GB , 1 TB, 2 TB với mức dung lượng như vậy là đủ để lưu trữ trong thời gian từ 1 tuần tới 1 tháng ( còn phụ thuộc vào chất lượng hình ảnh ghi được). Khi ổ cứng đầy thì đầu ghi camera sẽ tự động xóa dữ liệu của thời gian trước đi và ghi nối tiếp dữ liệu của ngày hiện tại.

Dung lượng ổ cứng bao nhiêu là đủ khi lắp đặt camera quận Hải Châu?

Hiện nay, hầu hết các đầu ghi đều hỗ trợ ổ cứng tối đa 6TB. Đồng thời tùy thuộc vào loại đầu ghi, nó có thể hỗ trợ từ 1-4 ổ cứng. Do đó, bạn muốn lưu bao nhiêu và bao lâu đều được. Tuy nhiên, thời gian lưu trữ càng dài, dung lượng càng lớn thì chi phí lắp đặt camera quận Hải Châu của bạn sẽ càng tăng.

Camera dùng nguồn điện như thế nào?

Mỗi camera đều dùng một Adapter để chuyển nguồn điện lưới AC 220V để chuyển sang nguồn 12VDC hiếm khi dùng 24VAC. Dòng điện cung cấp cho camera nhỏ dưới 2A. Ngoài ra người ta còn dùng bộ nguồn tổng có dòng điện lớn dùng cung cấp nguồn cho nhiều camera.

Phụ kiện cấp nguồn cho camera

Làm thế nào khi nhà mất điện?

Camera hoạt động dựa vào nguồn điện là chính. Adapter (Bộ đổi nguồn) của camera sẽ tự động chuyển nguồn điện AC 220V sang nguồn 12VDC hoặc 24VAC. Do đó, nếu mất điện, camera sẽ không thể tiếp tục ghi hình. Để phòng ngừa tình huống này, bạn có thể nhờ sự hỗ trợ của bộ lưu điện.

Cách tắt camera quan sát như thế nào?

Bạn có thể tắt camera quan sát bằng 3 cách sau

  1. Ngắt kết nối dây tín hiệu camera với đầu ghi (không cho camera đó hiển thị lên màn hình và ghi hình)
  2. Ngắt nguồn điện của đầu ghi camera hoặc nguồn của camera
  3. Cài đặt trong đầu ghi để không hiển thị và ghi hình camera đó (khuyến cáo nếu bạn không làm trong ngành CCTV hoặc không hiểu biết thì không nên áp dụng cách này).

Có phương án nào để hạn chế phải chạy dây camera rườm rà không?

Hai biện pháp hạn chế đi dây hiện nay bao gồm: sử dụng camera IP wifi, hoặc sử dụng bộ thu phát không dây cho camera IP. Cả hai loại này đều hoạt động chủ yếu được vào độ mạnh yếu của wifi. Khoảng cách tính hiệu có thể truyền đi rất xa. Tuy nhiên, nó chỉ hoạt động tốt trong điều kiện không có vật cản.

Muốn lắp camera khoảng cách xa trên 500m phải làm gì?

Bạn nên dùng bộ chuyển đổi cáp quang (thông thường 10km -20km) khi đó đảm bảo hình ảnh rõ nét, không sợ nhiễu xoay chiều, sét đánh … mà chi phí cho các bộ chuyển đổi quang cũng chấp nhận được

Xem camera qua mạng có phải mất phí duy trì hàng năm không? Các sản phẩm chính hãng thường hỗ trợ tên miền nên không mất phí hàng năm, các sản phẩm khác phải mất phí duy trì khoảng vài trăm nghìn/1 năm.

Nếu camera cũ bị hỏng thì có thể thay mới bất kỳ loại nào được không?

Hiện tại, có ba công nghệ camera chủ chốt Camera analog cũ, camera IP và camera HD analog. Trong đó, camera IP và camera HD analog có các lắp đặt và sở hữu hệ thống khác nhau. Chính vì thế, nếu bạn muốn mua mới, hãy kiểm tra công nghệ bạn đang sử dụng và chọn dòng camera có công nghệ đó. Nếu bạn thay loại không tương thích, camera sẽ không lên hình. Bạn chỉ cần nhớ mã hiệu của camera cũ. Nhân viên kỹ thuật lắp đặt camera quận Hải Châu sẽ tư vấn loại tương thích.

Để camera luôn hoạt động tốt, cần chú ý những điều gì?

Đối với khách hàng chúng tôi khuyến khích khoảng 6 tháng 1 lần (3 tháng càng tốt) dùng dẻ mềm lau sạch bụi bẩn trên ống kính của camera giám sát thì hình ảnh sẽ rõ nét hơn (lưu ý lau nhẹ nhàng để không làm lệch góc độ quan sát camera.

Trên đây là những câu hỏi chung của khách hàng sử dụng dịch vụ lắp đặt camera quận Hải Châu của Gia Hân SmartHome. Hy vọng bạn đã có cái nhìn tổng quan nhất về dịch vụ này, nếu còn vấn đề còn băn khoăn, vui lòng liên hệ qua hotline 0968.333.268 - 0935.333.268 của chúng tôi để được tư vấn chi tiết.